12:11

Chia sẻ kiến thức tổng hợp bệnh tắc vòi trứng

Bệnh tắc vòi trứng khá hay gặp tại chị em phụ nữ. Vậy nguyên nhân, triệu chứng, tác hại và cách chữa trị bệnh tắc vòi trứng như thế nào? Cùng tìm hiểu với các chuyên gia bác sĩ phụ khoa giỏi trong bài viết sau đây.

u-xo-tu-cung-1421743545952.jpg

Nguyên nhân tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng thường xảy ra do một số nguyên nhân sau:

- Do viêm ống dẫn trứng làm cho màng mô của ống dẫn trứng bị rách, hỏng gây nên sẹo khiến khoang ống hẹp dần và tắc nghẽn.

- Viêm do nấm Mycopacteryum-tuberai-lois.

- Vị trí của lạc nội mạc tử cung không đúng chỗ gây tắc ống dẫn trứng.

- Do một số nấm bệnh khác như strep-tooccus, vi khuẩn lậu song cầu, trùng cầu nho đi qua âm đạo đến tử cung và lan tới ống dẫn trứng.

- Các chị em đa từng nạo phá thai nhiều lầm không đảm bảo cũng sẽ dễ dẫn đến viêm tắc vòi trứng.

- Do bẩm sinh: có một số chị em bị thiếu hụt một phần vòi trứng hay tắc dính vòi trứng sẵn có, tuy nhiên nguyên nhân này rất hiếm gặp

Triệu chứng tắc vòi trứng

Để nhận biết hiện tượng tắc vòi trứng chị em phụ nữ cần chú ý và quan sát xem cơ thể có các triệu chứng sau:

- Khó chịu ở bụng: bụng dưới có mức độ đau khác nhau, đau lưng, sung kèm theo biểu hiện tiểu gấp tiểu nhiều.

- Kinh nguyệt không đều: do tổn thương buồng trứng và chức năng buồng trứng gây ra kinh nguyệt nhiều, chu kỳ kinh nguyệt dài gây rối loạn kinh nguyệt.

-  Khó thụ thai : Ống dẫn trứng bị tắc khiến tinh trùng không thể tới thụ thai với trứng, trứng yếu dễ vỡ gây ra vô sinh.

- Tăng dịch tiết âm đạo, khí hư ra nhiều bất thường.

- Đau sau khi quan hệ tình dục.

- Rối loạn chức năng tiêu hóa.

- Mệt mỏi, trầm cảm, stress.

Tác hại của tắc ống dẫn trứng

Tắc vòi trứng khiến cho tinh trùng không thể gặp trứng, tinh trùng không thể di chuyển vào buồng trứng không xảy ra hiện tượng thụ thai. Hoặc có thụ thai nhưng thai nhi không thể phát triển được ở vòi trứng do vòi trứng không thể co giãn theo thai nhi gây đau đớn cho các bà mẹ có thể vỡ vòi trứng gây chảy máu và có thể tử vong khi không được phẫu thuật kịp thời. Tắc vòi trứng không chỉ gây ra vô sinh mà còn đe dọa đến tính mảng của các chị em phụ nữ. Chính vì vậy cần kiểm tra và điều trị kịp thời bệnh tắc vòi trứng để có một sức khỏe tốt đảm bảo cuộc sống hôn nhân.

Cách chữa trị tắc vòi trứng

Đối với bệnh tắc vòi trứng cần được phát hiện xem điểm tắc ở đâu để có thể dễ dàng thực hiện các biện pháp thông tắc ống dẫn trứng bằng các máy móc. Để có thể được chữa trị đúng cách và an toàn chị em phụ nữ nên đi khám kiểm tra để bác sĩ chuyên khao có thể chẩn đoán và đưa ra biện pháp chữa trị phụ hợp nhất như tiểu phẫu thông tắc vòi trứng và chỉ định thuốc hỗ trợ

Bênh tắc vòi trứng của phụ nữ được điều trị bằng cả phương pháp đông y và Tây y. Sau đây các bác sĩ Phòng Khám Thành Đức sẽ giới thiệu để chị em hiểu sâu hơn những cách điều tị bệnh tắc vòi trứng hiện nay.

Chữa tắc vòi trứng bằng Tây y

Điều trị tắc vòi trứng bằng Tây y là cách điều trị phổ biến nhất hiện nay. Trong Tây y tắc ống dẫn trứng có thể điều trị bằng việc can thiệt ngoại khoa hoặc điều trị nội khoa, việc chỉ định phương pháp điều trị sẽ được dựa trên mức độ của bệnh như thế nào.

Trị bệnh tắc vòi trứng bằng phương pháp nội khoa

Với những bệnh nhân có tình trạng tắc vòi trứng nhẹ, và có nguyên nhân do các vi khuẩn hay nấm gây nên  các bác sĩ có thể  chỉ định sử dụng các loại thuốc tiêu diệt vi khuẩn và nấm, đẩy các chất dịch gây viêm tắc ở trong vòi trứng ra ngoài, làm thông tắc vòi trứng.

Với mỗi bệnh nhân sẽ có một phác đồ điều trị là riêng biệt, thuốc đặc trị cũng sẽ được kê để hợp với thể trạng cơ thể của bệnh nhân nên chị em tuyệt đối không nên sử dụng đơn thuốc của người khác để tự ý mau về và điều trị cho mình, điều này là vô cùng nguy hiểm và sẽ gây rất nhiều khó khăn khi điều trị sau này.

Sau thời gian đầu dùng thuốc, các chị em có thể thấy các dịch vàng tiết ra từ âm đạo trong vòng 2 tuần đầu, đây là hiện tượng bình thường dưới tác dụng của thuốc để đẩy các dịch trong vòi trứng ra ngoài nên chị em không nên lo lắng.

Nếu trường hợp thấy có xuất huyết âm đạo bất thường chị em nên quay lại gặp các bác sĩ ngay để được kiểm tra tình hình.

Trị bệnh tắc vòi trứng bằng phương pháp ngoại khoa

Đây là phương pháp can thiệp ngoại khoa để điều trị thông tắc vòi trứng, là phương pháp điều trị áp dụng các phương pháp khoa học y tế hiện đại của y khoa, thông thường những cách này sẽ có hiệu quả điều trị nhanh hơn , và đối với những bệnh nhân có tình trạng viêm tắc vòi trứng nặng. Có một số phương pháp can thiệp ngoại khoa hiện nay như sau :

1. Phương pháp nội soi ổ bụng , tử cung : Phương pháp nội soi tử cung ống dẫn trứng chỉ định cho các thương tổn thương tắc vòi trứng đoạn gần, phương pháp này có tỉ lệ thành công khá cao hơn 80% sẽ khỏi bệnh, tuy nhiên trong số đó thì gần 35% bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị viêm nhiễm trở lại.

2. Phương pháp nội soi tái tạo lại loa vòi trứng : Loa của vòi trứng có cấu trúc gồm các tua vòi trứng có nhiệm vụ dẫn tinh trung vào trong vòi trứng gặp trứng để thụ tinh, nếu loai vòi trứng bị viêm nhiễm , dính tắc sẽ ảnh hưởng đến khả năng cơ hội thụ tinh trứng và tinh trùng. Với phương pháp này các bác sĩ sẽ cắt bỏ hẳn những phần bị dính quanh loa vòi trứng, thường thì những người đã bị dính tắc loa vòi là những bệnh nhân bị tắc vòi trứng nặng , sau khi điều trị khả năng thành công chỉ gần 50%, phương pháp này giúp hạn chế hiện tượng mang thai ngoài tử cung khi chị em tiến hành thụ tinh ống nghiệm.

3. Phương pháp phẫu thuật cắt và nối ống dẫn trứng : Trường hợp tắc ống dẫn trứng quá nặng , các dịch làm tắc ống dẫn trứng không thể thông tắc bằng các phương pháp trên, bác sĩ sẽ cắt loại bỏ phần ống dẫn trứng bị tắc và nối lại. Phương pháp này sau khi điều trị chị em vẫn có cơ hội mâng thai tự nhiên rất cao, hơn 80% phụ nữ điều trị bằng phương pháp này tại Thành Đức có thể mang thai và sinh nở bình thường.

Chữa trị tắc vòi trứng bằng bơm hơi

Phương pháp này hiện nay ít được sử dụng vì có nhiều biến chứng có thể xảy ra trong quá trình điều trị cũng cũng như gây đau đớn cho bện nhân.

2. Chữa tắc vòi trứng bằng Đông y :
Trên thực tế, để điều trị tắc vòi trứng chỉ bằng phương pháp đông y là không thể, phải điều trị đông tây y kêt hợp. Các bệnh sẽ được kiểm tra, xác định thương tổn viêm nhiễm tắc vòi trứng ở mức độ  nào đoạn xa hay đoạn gần rồi sau đó mới được điều trị bằng đông y.

Các bệnh nhân cần được sử dụng các loại thuốc kháng sinh tây y để điều trị hết viêm nhiễm, tách dinh vòi trứng sau đó sẽ sử dụng thuốc đông y để duy trì, ổn định vòi trứng giúp thụ thai.

Có thể chị em sẽ quan tâm đến địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa uy tín và tốt nhất tại Hà Nội https://infogram.com/dia-chi-kham-phu-khoa-tot-va-uy-tin-nhat-o-dau-ha-noi-1h7v4pq510dj6k0 trong bài viết sau đây.

Phòng tránh tắc vòi trứng

- Để phòng tránh bệnh tắc vòi trứng chị em cần:

- Uống nhiều nước và đủ nước mỗi ngày tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe đặc biệt là vùng bụng.

- Vệ sinh sạch sẽ vùng kín.

- Sử dụng tỏi, gừng giúp mạch máu lưu thông và ngừa nhiễm khuẩn.

- Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh.

- Ăn uống đủ dinh dưỡng và đều đặn.

- Khi có triệu chứng cảu bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh

Để giải đáp những thắc mắc về căn bệnh tắc vòi trứng các bạn có thể liên hệ với Thai Ha Clinic ở địa chỉ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi tới số điện thoại 18006621 để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí.

Category: Phụ khoa | Views: 767 | Added by: nguyenduy240784 | Rating: 5.0/1
Total comments: 0