13:13

Bệnh phụ khoa là gì? Tác hại đến cuộc sống như nào?

Chứng bệnh phụ khoa là một căn bệnh phổ quát ở phụ nữ, theo những số liệu thống kê đa số trong cuộc đời của một thành phần chị em phụ nữ thì bất kì ai cũng có khả năng mắc phải một chứng bệnh lý phụ khoa nào đó ít nhất một lần trong đời. Tuy vậy, khi được kể về bệnh phụ khoa thì không phải chị em nào cũng có khả năng biết. Vậy chứng bệnh phụ khoa thường gặp bao gồm một vài dạng chứng bệnh nào? Các bạn có nguy cơ nhiễm bệnh hãy theo theo dõi qua bài viết bài viết này.

bệnh phụ khoa

Các chứng bệnh phụ khoa thường thấy

- Rối loạn kinh nguyệt: Thức khuya rất nhiều khiến cho thần kinh bạn bị lo lắng dẫn tới mất cân bằng nội bài tiết tố trong cơ thể . Đây chủ yếu là tác nhân làm cho kinh nguyệt của chị em không đều.

kinh nguyệt không đều có thể là chậm kinh, mất kinh, máu kinh rối loạn cả về số lượng, màu sắc lẫn mùi, một vài điều chỉnh trong ngày có kinh, rong kinh... Kinh nguyệt không đều có nguy cơ tiếp diễn ở lứa tuổi bắt đầu hành kinh và cả lứa tuổi hết kinh.

- Viêm âm đạo: Đây là chứng bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ. Viêm âm đạo là mức độ bộ phận sinh dục nữ bị nhiễm nấm, trùng roi, vi khuẩn gây nên một vài dấu hiệu bất thường ở âm đạo. Rửa ráy âm đạo không sạch sẽ, rất hay thụt rửa âm đạo thường hay dùng dung dịch rửa ráy nữ giới không khoa học, mặc quần chíp quá chật, giao hợp tình dục không an toàn… là những con đường hàng đầu làm cho các tác nhân trên tấn công vào âm đạo, gây ra viêm nhiễm. Triệu chứng khi bị viêm âm đạo thường hay là ngứa, đau, phình to ở bộ phận sinh dục nữ, thấy huyết trắng bất thường.

Bệnh viêm bộ phận sinh dục nữ thường hay được chữa bằng các loại thuốc kháng sinh và thuốc kiểu uống. Nhưng mà, việc dùng kháng sinh nào còn Căn cứ vào mức độ căn bệnh và các nhân tố gây chứng bệnh. Vì thế, chị em cần thiết phải đi khám bệnh để xác định con đường, từ đó bác sĩ sẽ chỉ dẫn chữa trị bằng các kiểu thuốc kháng sinh thích hợp nhất.

- Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong số những bệnh phụ khoa phổ biến ở chị em, nhất là một số trường hợp đã từng trải qua tương đối nhiều kỳ sinh nở. Con đường gây bệnh khá đa dạng, trong số đó phải nhắc đến như quan hệ tình dục thô bạo, trải qua nhiều lần sinh nở hoặc dùng thuốc phòng tránh thai.

Hầu như một vài tình huống mắc chứng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hay không có những biểu hiện cụ thể hoặc một vài triệu chứng dễ gặp phải nhầm lẫn với các bệnh lý khác như viêm âm đạo…Tuy nhiên, chị em vẫn có nguy cơ cảm nhận được căn bệnh qua những dấu hiệu thất thường như dịch âm đạo có màu trắng đục, dính thành đã từng mảng, đôi khi có mùi hôi không dễ chịu, đau rát và xung huyết nhẹ khi "yêu" tình dục…

Chứng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được chữa sớm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản sau này, tiến hành tăng mối nguy hại mắc phải ung thư cổ tử cung. Do đó, người bệnh cần đi thăm khám và điều trị ngay khi phát hiện một số triệu chứng thất thường của bệnh.

- Viêm cổ tử cung: Viêm cổ tử cung là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở cổ tử cung. Con đường gây viêm nhiễm chủ yếu là do chị em rửa ráy bộ phận sinh dục không sạch sẽ trong kỳ nguyệt san, trước và sau khi "yêu" tình dục, do mắc phải nhiễm khuẩn sau khi bị sảy thai hoặc sinh con…

Bạn có khả năng đơn giản cảm nhận bệnh qua những biểu hiện như dịch tiết âm đạo có màu vàng hoặc xám, có mủ đi kèm với mùi hôi không dễ chịu, đau đớn rát và xung huyết khi "làm chuyện ấy" tình dục, xung huyết thất thường giữa vòng kinh.

Khi cổ tử cung gặp phải viêm nhiễm sẽ gây ra tác động đến sự tồn tại và vận động của tinh binh trong đường sinh dục nữ. Mức độ viêm nhiễm lâu ngày còn gây ra viêm nhiễm ngược dòng dẫn đến hiện tượng dính cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, tác động trầm trọng đến nguy cơ sinh sản của trường hợp chị em phụ nữ.

- U nang buồng trứng: Là hiện tượng thấy khối u nang quanh buồng trứng, số lượng khối u có nguy cơ là 1 hoặc rất nhiều u nang. Tác nhân gây ra u nang buồng trứng thường hay là do các thể nang tiến triển không đầy đủ, không hấp thu được các hoạt chất lỏng trong buồng trứng.

Khi khối u nang dày lên chúng có khả năng gây nên trở ngại sự tiến triển và phóng noãn của buồng trứng, gây ảnh hưởng đến khả năng mang bầu nếu không được chữa kịp thời.

- U xơ tử cung: Là hiện tượng một u bướu lành đặc tính sản được sinh ra trong lớp cơ tử cung. Một số nguyên nhân có khả năng gây ra u xơ tử cung thường hay là di truyền, béo phì, một số thành phần quan hệ tình dục sớm…

Dấu hiệu khi bị u xơ tử cung thường là kinh nguyệt bị rối loạn, huyết trắng không bình thường, đau thắt lưng, sờ thấy một vài cục nhỏ ở vùng bụng dưới.

U xơ tử cung tuy không đe dọa đến mạng sống tuy nhiên có khả năng gây ra một số hệ lụy nguy hiểm như không dễ dàng thụ thai, biến dạng tử cung, thậm chí là vô sinh – hiếm chậm. Bởi vậy, căn bệnh cần thiết phải được cảm nhận và chữa trị sớm. Việc chữa bằng kỹ thuật nội khoa thường hay ngoại khoa còn căn cứ theo vào kích thước của u bướu xơ.

Hậu quả của căn bệnh phụ khoa tới cuộc sống

1. Tác động tới sự thụ thai, gây ra bệnh vô sinh, hiếm chậm

Những bệnh phụ khoa như tắc vòi trứng, tắc ống dẫn trứng, viêm tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung…là nhân tố hàng đầu dẫn tới hiện tượng vô sinh, hiếm trễ ở chị em phụ nữ.

2. Ảnh hưởng tới thai nhi

Viêm phụ khoa trong thời kì có bầu ảnh hưởng tới sự phát triển của đứa con, gây nên nhiều biến chứng như sảy thai, sinh non, ngôi thai ngược, băng huyết… trẻ dễ gặp phải mắc các dị tật bẩm sinh.

3. Nguy hiểm sinh mạng

Bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tư cung, u xơ cổ tử cung... Gây hệ lụy ung thư tử cung và ung thư cổ tử cung, hai chứng bệnh ung thư này nằm trong nhóm có tỷ lệ gây nên tử vong cao nhất ở nữ giới.

Những biến chứng của các căn bệnh phụ khoa gây ra đối với sức khỏe phụ nữ là trầm trọng. Ngay từ khi nhận thấy các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, chị em cần đến ngay các bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa tin cậy để được khám bệnh, thăm khám và làm các xét nghiệm mối quan hệ. Từ đó các bác sĩ sẽ tiến hành cảm thấy và đưa ra các công nghệ hỗ trợ điều trị phù hợp, mang tới hiệu quả cao.

Category: Phụ khoa | Views: 387 | Added by: nguyenduy240784 | Rating: 1.0/1
Total comments: 0