10:06

Bệnh sùi mào gà chữa khỏi được không?

CÂU HỎI:

Thưa bác sĩ, em năm nay 26 tuổi. Một tuần nay tự nhiên ở mép môi cô bé của em mọc lên một hạt mụn nhọt thịt, nhỏ bằng 1/3 hạt é. Em lo quá cần thiết đi khám tại bệnh viện tư thì chuyên gia cho biết em gặp phải sùi mào gà nhẹ, và khuyên em cần đi đốt lạnh bằng nitơ lỏng. Chuyên gia có thể tư vấn cho em về căn bệnh và mẹo điều trị được không ạ?

sui-mao.jpg

TRẢ LỜI:

Chào bạn.

Trước hết, chúng tôi khuyên bạn cần thiết đến ngay các bệnh viện có uy tín để được khám và chữa trị bệnh sui mao ga. Bạn không thể tự chữa bệnh này ở nhà, và nếu để càng lâu thì căn bệnh sẽ càng nặng và khó trị.

1. Căn bệnh sùi mào gà là bệnh gì?

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh mụn cóc sinh dục, là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thể gặp ở cả nam và nữ, vì Human Papilloma Virus (HPV, thuộc nhóm PAPOVA type 6,11 ) gây ra. Những triệu chứng thương tổn vì virus HPV tạo ra thường bao gồm những nhọt cóc, hạt cơm, u nhú thường thương tổn phẳng; và có thể mọc ở bất kỳ chỗ nào trong bộ phận sinh dục: bộ phận sinh dục, hậu môn, cậu nhỏ, lỗ niệu đạo, cổ tử cung, thậm chí gặp cả tại mồm, họng.

Giai đoạn ủ bệnh sùi mào gà khá dài, có thể từ 2 tháng - 9 tháng sau khi quan hệ tình dục với người có mang mầm bệnh HPV. Đường lây chủ yếu là: Tiếp xúc tình dục, dịch tiết hoặc tiếp xúc da. Triệu chứng bệnh lúc đầu là những u nhú màu hồng tươi, mềm, có chân hay có cuống, không đau và dễ chảy máu. Về dưới, chúng có thể biến chuyển thành các gai hay lá, chiều dài có thể tới vài cm, liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống như mào gà hay hoa súp lơ màu trắng hồng.

2. Bệnh sùi mào gà chữa khỏi đượckhông?

Hiện giờ vẫn chưa có thuốc diệt virus sùi mào gà, bởi vậy người bệnh có thể mang căn bệnh suốt đời ở tình trạng có dấu hiệu dấu hiệu hoặc không có dấu hiệu và vẫn có nguy cơ lây lan viêm cho những bạn tình. Những phương thức chữa trị sau đây chỉ có công dụng thực hành giảm dấu hiệu hoặc loại trừ tổn thương mà không triệt để căn bệnh hoàn toàn. Bệnh rất dễ tái phát bởi vệ sinh kém, yếu tố tự lây lan viêm bởi HPV vẫn còn trong cơ thể. Sùi mào gà phát triển mạn tính, rất nhiều lần tháng đến nhiều năm, các triệu chứng không hề giảm đi mà trái lại ngày càng tăng nếu đừng nên trị. Thỉnh thoảng có những đợt bội nhiễm trùng gây loét, chảy máu.

Đối với trường hợp của bạn, sùi mào gà xuất hiện tại vùng sinh dục Cùng với, những bác sĩ sẽ thực hiện các kiểm tra cần phải và có thể áp dụng theo chỉ định những giải pháp sau:

- Axit Trichloacetic 30% bôi ngày 1 lần.

- Podophyllin 10% - 25% bôi mỗi ngày 1 lần hay 2 - 3 lần 1 tuần; 5FU (5-fluorouacil) 5%, Chích Interferon-alpha vào sang thương, bôi Interferon gel...

- Ðốt lạnh bằng Nitơ lỏng - Đốt điện bằng sóng điện cao tần luôn tia laser CO2.

- Phẫu thuật cắt phá hoặc nạo.

Phương pháp phòng chống chủ động: dùng vaccine giúp chị em phụ nữ từ 9 – 26 tuổi và quan hệ an toàn.

Category: Bệnh xã hội | Views: 392 | Added by: nguyenduy240784 | Rating: 0.0/0
Total comments: 0