14:02

Những cách chữa bệnh trĩ nhẹ

Phát hiện và điều trị bệnh từ sớm là điều khuyến cáo của các bác sĩ đến với mọi bệnh nhân. Bệnh trĩ cũng vậy, bệnh trĩ nhẹ có nhiều cách chữa và điều trị bệnh trĩ hiệu quả hơn so với bệnh trĩ nặng đã tiến triển trong thời gian dài. Những cách chữa bệnh trĩ nhẹ sẽ được các bác sĩ của phòng khám Thái Hà chia sẻ với mọi đối tượng trong bài viết dưới đây.

cach-chua-benh-tri-nhe.jpg

Bệnh trĩ nhẹ là gì?

Bệnh trĩ là hiện tượng những đám rối tĩnh mạch hậu môn bị suy yếu, chúng phình lên và sa xuống hình thành lên các búi trĩ, gây khó chịu và đau đớn cho người bệnh.
Y học xếp những bệnh nhân bị bệnh trĩ cấp độ 1 và cấp độ 2 vào bệnh trĩ mức độ nhẹ. Giai đoạn đầu mắc trĩ, người bệnh có những biểu hiện như đau và khó chịu khi đi đại tiện, đi đại tiện ra máu thấm vào giấy vệ sinh khi đi cầu hoặc máu lẫn với phân, nhỏ từng giọt riêng biệt. Khu vực hậu môn ẩm ướt, chảy dịch ngứa dễ dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm. Các búi trĩ có thể chưa xuất hiện hoặc đã xuất hiện nếu bệnh nhân cố rặn khi đi đại tiện.

Bệnh trĩ nhẹ có nhiều cách điều trị, bao gồm cả các cách điều trị tại nhà, bằng các bài thuốc dân gian hoặc điều trị bệnh trĩ theo y học hiện đại.

Những cách chữa bệnh trĩ nhẹ

Bệnh nhân trĩ nhẹ có thể xem cách chữa bệnh trĩ những biện pháp điều chỉnh tại nhà như sau:

Về ăn uống: Ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây, uống nhiều nước,…

Chế độ sinh hoạt và làm việc: Duy trì lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Bệnh nhân mắc trĩ cần đặc biệt chú ý vệ sinh khu vực cá nhân đặc biệt là vệ sinh khu vực hậu môn hàng ngày, trước và sau khi đi vệ sinh, sau đó lau khô khu vực hậu môn bằng khăn mềm.

Bệnh nhân điều trị bệnh trĩ tại nhà cần chú ý những điều sau:  Tránh xa đồ ăn cay nóng, hạn chế đi vệ sinh trong thời gian dài và không rặn khi đi đại tiện.

Giảm đau đớn, sưng phù của các búi trĩ bằng cách: Mỗi tối trước khi đi ngủ, sau khi vệ sinh khu vực hậu môn sạch sẽ, bệnh nhân bị bệnh trĩ nên ngâm khu vực hậu môn hoặc chườm nước đá vào hậu môn trong tầm 15-20 phút, đây là biện pháp tích cực có tác dụng cải thiện tình trạng đau đớn gây ra bởi các búi trĩ, làm co các búi trĩ và tình trạng bệnh có thể thuyên giảm.

Cách chữa bệnh trĩ nhẹ bằng phương pháp hiện đại

Y học hiện đại có thể điều trị bệnh trĩ tất cả các cấp độ dù là trĩ nặng hay trĩ nhẹ. Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội nhẹ thì các can thiệp bằng y học ở mức nhẹ hơn, điều trị bệnh đơn giản hơn và nhanh chóng hơn.

Chữa bệnh trĩ nhẹ có thể tiến hành bằng điều trị bằng thuốc hoặc bằng các can thiệp ngoại khoa như quang đông hồng ngoại, thắt vòng cao su, chích xơ và kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH và HCPT.

Bệnh nhân bị trĩ giai đoạn nhẹ có thể cân nhắc điều trị bệnh bằng thuốc: Bao gồm thuốc uống và thuốc bôi ngoài, dù là thuốc nào thì tác dụng của thuốc mang đến đều như nhau: Giảm đau, kháng viêm.

Các can thiệp ngoại khoa thường được bắt buộc sử dụng trong điều trị các bệnh trĩ nặng, nhưng cũng phát huy tích cực trong điều trị các bệnh trĩ nhẹ, triệu chứng của bệnh giảm nhanh chóng hơn và giải quyết bệnh lý triệt để hơn:

Bệnh trĩ nội giai đoạn nhẹ có thể cân nhắc áp dụng nhiều phương pháp can thiệp ngoại khoa như chích xơ, quang đông hồng ngoại, thắt vòng cao su, mà hiện đại tiên tiến nhất là HCPT.

Do đặc điểm bệnh lý của trĩ ngoại là gây cảm giác đau đớn hơn cho người bệnh bởi vị trí xuất hiện của các búi trĩ chứa nhiều dây thần kinh cảm giác, biện pháp ngoại khoa duy nhất được áp dụng chỉ có cắt trĩ, mà phương pháp hiện đại nhất trong cắt trĩ là HCPT. Hiển nhiên HCPT có thể áp dụng trong điều trị các cấp độ trĩ bao gồm cả trĩ cấp độ 1 và 2.

Cách chữa bệnh trĩ nhẹ bằng phương pháp dân gian

Các bài thuốc dân gian ít nhiều đều có tác dụng trong cải thiện tình trạng trĩ, mà bệnh nhân mắc trĩ giai đoạn nhẹ có thể áp dụng với hi vọng tình trạng bệnh được thuyên giảm và chữa khỏi. Điều này phụ thuộc phần lớn vào bản thân bệnh nhân: Kết hợp các cách chữa bệnh trĩ nhẹ tại nhà và các bài thuốc dân gian mà các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám trĩ Thái Hà chia sẻ dưới đây, bệnh nhân trĩ nhẹ hoàn toàn có thể khỏi bệnh:

Cách chữa bệnh trĩ nhẹ bằng rau diếp cá: Rau diếp cá là bài thuốc dân gian đã quá quen thuộc trong điều trị bệnh trĩ. Bệnh nhân trĩ nhẹ có thể được chữa khỏi bằng cách ăn lá diếp cá hàng ngày trong các bữa ăn, hoặc lúc đói có tác dụng cải thiện tiêu hóa rất tốt. Bã lá diếp cá sau khi đã đun lên có thể được dùng để đắp vào hậu môn và để qua đêm.

Cách chữa bệnh trĩ nhẹ bằng cây sung: Sung có thể được áp dụng trong chữa khỏi bệnh trĩ nhẹ như với lá diếp cá, bệnh nhân có thể tiến hành ăn từ 1 đến 2 quả sung mỗi ngày, lấy nhựa sung bôi vào khu vực hậu môn mỗi tối trước khi đi ngủ hoặc ngâm lá sung lên để xông hậu môn từ 1 đến 2 lần trong ngày.

Các bài thuốc dân gian khác cho tác dụng tương tự như: Lá thiên lý, quả đu đủ…

Điều quan trọng trong những cách chữa bệnh trĩ nhẹ bằng các bài thuốc dân gian là bệnh nhân cần phải làm đúng hướng dẫn và kiên trì trong thời gian dài. Không như những cách điều trị bệnh trĩ hiện đại, điều trị bệnh trĩ bằng các bài thuốc dân gian thường cho tác dụng chậm và hiệu quả điều trị chỉ có thể được kiểm chứng sau một thời gian.

Trên đây là những cách chữa bệnh trĩ nhẹ được chia sẻ và trình bày bởi các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Thái Hà. Có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị những bệnh lý thuộc đường hậu môn trực tràng nói chung và bệnh trĩ nói riêng, chúng tôi nhắn nhủ với bệnh nhân điều quan trọng nhất trong chữa bệnh trĩ nhẹ cần phải nhớ là: Áp dụng những cách chữa bệnh trĩ nhẹ tại nhà cùng những bài thuốc dân gian có thể cho hiệu quả đối với bệnh trĩ giai đoạn nhẹ, nhưng bạn vẫn cần phải đi khám trước khi quyết định điều trị bệnh theo phương án nào để việc điều trị đạt hiệu quả.

Mọi thắc mắc về "những cách chữa bệnh trĩ nhẹ", bạn có thể liên lạc với chúng tôi theo số 0379.544.317 hoặc trực tiếp đến tại địa chỉ Phòng khám chữa trĩ Thái Hà tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Category: Bệnh trĩ | Views: 364 | Added by: nguyenduy240784 | Rating: 0.0/0
Total comments: 0