17:01

Giải đáp tư vấn lưu ý sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc ngừa thai khẩn cấp là mẹo ngừa thai có sự can thiệp vào nội tiết tố nhằm cản trở việc rụng trứng dẫn tới mang thai tại chị em.

Trong liệu trình dùng thuốc ngừa thai chắc chắn sẽ có một số tác dụng phụ không mong muốn hay những trường hợp tương đối “oái oăm” làm cho chị em phụ nữ căng thẳng, băn khoăn.

Sau đây, chúng tôi tổng hợp lại một vài trường hợp đặc biệt thông qua các vướng mắc mà đàn bà gửi về đã có sự giải đáp của bác sĩ sản khoa. Cùng với đó là những chú ý dành giúp người đang uống thuốc tránh thai cần nhớ.

Cần xem ngay hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai

Gặp phải rong kinh khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Hỏi:

Em sử dụng thuốc ngừa thai cấp tốc 24h nhưng mỗi lần sử dụng thuốc thì khoảng 1 tuần sau em có hiện tượng ra kinh nguyệt mặc dù vừa mới hết được 1 tuần. Liệu như thế có hại gì cho tính mệnh không?

Em rất mong được sự giải đáp của chuyên gia.

(X.T – Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Trả lời:

Kinh nguyệt xuất hiện là bởi vào cuối chu kỳ, lượng hormone oestrogen vì buồng trứng tiết ra giảm mạnh khiến nội mạc tử cung bong ra gây chảy máu.

Nếu lượng oestrogen vẫn cao vào các ngày cuối chu kỳ, hiện tượng hành kinh sẽ không diễn ra. Vì vậy, việc dùng thuốc tránh thai chứa hormone giúp đẩy lùi ngày hành kinh.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc ngừa thai thường bất cứ dược phẩm chứa hormone nào để đổi thay quy luật tự nhiên đều phải rất thận trọng. Cho nên, trong trường hợp rất nên hay uống theo đơn của bác sĩ mới cần phải dùng nhất là đối với các cô gái chưa lập gia đình, người chưa sinh con.

Tương tự với vậy, dùng thuốc để điều kinh nguyệt cũng là chống lại tình trạng sinh lý tự nhiên của cơ thể nên nó thường xuyên có hại.

Chị em nữ giới có sức khỏe hoàn toàn bình luôn thì cơ thể sản sinh ra chất bôi trơn hợp lý để nuôi dưỡng buồng trứng. Nếu cơ thể rất hay tiếp nhận lượng hormone quá lớn từ bên Bên cạnh vào do lạm dụng thuốc điều kinh thường ngừa thai lâu ngày sẽ tạo nên nhiều lần căn bệnh lý như rối loạn nội tiết, u tuyến vú, buồng trứng gặp phải teo dễ dẫn đến vô sinh.

Mặt không giống khi dừng thuốc, bạn sẽ dễ gặp phải hành kinh kéo dài (rong kinh) và ra rất nhiều máu. Hơn nữa, liệu pháp này còn gây các tác dụng phụ như không muốn ăn, mót nôn, đau ngực, da nổi mụn nhọt, dễ viêm nhiễm đường cô bé và tiết niệu…

Theo TS. Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc phòng khám Phụ sản Trung ương: thuốc điều kinh chỉ cần dùng trong những trường hợp bất khả kháng. Nếu lạm dụng nó để điều kinh trong thời gian dài và luôn thì chuyện vô sinh trong tương lai sẽ tiếp diễn. Hiểm nguy nhất là đối với các chị em phụ nữ chưa sinh con. Tuy nhiên, ngay cả với những nữ giới đã sinh con nếu buồng trứng gặp phải ức chế lâu ngày thì chuyện vô sinh thứ phát cũng sẽ phải tính tới. Để an toàn, một năm chỉ cần thiết sử dụng mẹo này từ 2-3 lần và khoảng biện pháp giữa những lần này phải xa nhau.

Các biến đổi về kinh nguyệt có thể là biểu hiện cảnh báo sớm về một vấn đề không giống của tính mạng. Cho nên, nếu tình trạng của bạn nặng hơn luôn kết hợp với các triệu chứng sau, bạn cần tới các Địa điểm uy tín về sản khoa để được xét nghiệm và can thiệp y tế kịp thời tránh những hậu quả khó lường:

Mất đi kinh nguyệt từ 3 – 6 tháng thường lâu hơn;

bắt gặp triệu chứng nhức đầu dài ngày dẫn tới rụng tóc luôn biến đổi về thị lực;

Tuyến vú liên tục tiết ra sữa thường dịch;

Bao lâu có con sau khi ngừng uống thuốc tránh thai?

Hỏi:

Xin Chào bác sĩ!

Để ngừa thai em đã chọn biện pháp sử dụng thuốc. Nay vì muốn có con, em đã phá thuốc ngừa được nửa tháng nhưng vẫn căng thẳng không biết ngưng thuốc ngừa thai rồi có thể có con liền có được không?

Hiện tại, nếu em đi chích vắc-xin ngừa sởi, cúm, rubella thì có sao không? Em nghe nói phải chích ngừa trước 3 tháng khi có thai. Lỡ em đã mang bầu mà chích ngừa thì có tác động đến em bé không?

Mong chuyên gia cho em lời khuyên, xin cám ơn.

(B.N.H – Nghệ An)

Trả lời:

Chào bạn, về câu hỏi của bạn có hai vấn đề:

Bao lâu thì có con sau khi ngừng uống thuốc tránh thai hàng ngày?

Vấn đề tiêm vắc-xin trước khi mang thai: cần phải tiêm trước bao lâu, đang có thai mà lỡ tiêm vắc-xin thì có ảnh hưởng tới em bé luôn không?

Thứ nhất, về việc uống thuốc ngừa thai, lẽ ra bạn phải sử dụng hết vỉ thuốc tránh thai rồi ngưng và chờ có kinh lại, dưới đó mới “thả” để mang thai. Bạn không nên uống thuốc nửa chừng rồi ngưng. Vì dưới khi ngưng thuốc đột ngột như thế, bạn có thể rụng trứng và mang bầu bất cứ lúc nào. Lúc này, nồng độ nội tiết của thuốc tránh thai còn trong cơ thể mẹ và có thể tác động phần nào tới thai kỳ (mặc dù rất nhỏ nhưng không loại trừ).

Thứ hai, việc tiêm ngừa những căn bệnh như sởi, cúm, quai bị, rubella, thủy đậu trước khi có bầu thực sự cần phải để tránh bị bệnh trong thai kỳ có thể gây nên những biến chứng, dị tật cho em bé.

Theo khuyến cáo, nên tiêm các mũi vắc-xin trước khi có thai như sau:

Tiêm ngừa vắc-xin thủy đậu trước khi mang bầu ít nhất 1 tháng;

Tiêm ngừa vắc-xin sởi – quai gặp phải – rubella trước khi có thai ít nhất 3 tháng;

Tiêm ngừa vắc-xin cúm trước khi mang bầu ít nhất 1 tháng;

Lý do là các loại vắc-xin được sản xuất từ vi-rút giảm độc lực cần thiết có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi nếu mẹ mang bầu trước và trong thời gian khuyến cáo. Tuy nhiên, tỷ lệ nguy cơ cũng chưa có tìm hiểu đầy đủ. Cho nên, nếu thai phụ đang mang bầu “lỡ” tiêm ngừa rubella vẫn có thể tiếp tục thai kỳ, khám thai định kỳ, xét nghiệm sức khỏe thai nhi và bé dưới sinh.

Bây giờ, bạn cần xử lý như sau:

Bạn đã ngưng uống thuốc ngừa thai Vì vậy, bạn có thể đã hay sẽ mang bầu bất cứ lúc nào. Do đó, bạn cần sử dụng mẹo ngừa thai là bao cao su trong các lần phát sinh quan hệ sắp tới giúp tới khi bạn xác minh được mình đã mang bầu luôn chưa.

– Trường hợp thứ nhất: Bạn đã mang thai với các biểu hiện sau:

Mắc phải chậm kinh nguyệt từ hơn 1 tuần trở lên (theo dõi kết hợp bởi vì trong trường hợp uống thuốc tránh thai thì việc theo dõi kinh nguyệt không thực sự đáng tin cậy);

Có dấu hiệu ốm nghén: mệt mỏi, mót nôn; nghén mùi, vị… (theo dõi kết hợp);

Thử que thử thai hoặc xét nghiệm beta, siêu âm… giúp biết bạn đã có thai.

Nếu bạn đã mang bầu, bạn không tiêm những loại vắc-xin Trên nữa mà cần:

Lưu ý giữ gìn tính mệnh, bồi bổ cơ thể cân bằng, vitamin đầy đủ để có một thai kỳ khỏe mạnh, cho em bé biến chuyển tốt;

Khám thai định kỳ, sàng lọc thai nhi đầy đủ để theo dõi sự phát triển bình hay của em bé;

– Trường hợp thứ hai: bạn hoàn toàn không có dấu hiệu có thai (không có triệu chứng ốm nghén, thử que không có thai) thì bạn cần thiết đợi cho tới khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn quay trở lại bình luôn.

Dưới đó, bạn có thể tiêm những loại vắc-xin trước khi có bầu, đợi đủ tháng giãn cách theo khuyến cáo đồng thời chuẩn bị tốt về tâm lý, tính mệnh (ăn uống, nghỉ ngơi, uống vitamin với axit folic và sắt) để sẵn sàng có thai khi có thể.

Chúc bạn có một thai kỳ thuận lợi!

Các trường hợp chị em nữ giới đừng nên uống thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thể làm giảm bài tiết sữa và làm giảm chất lượng sữa.

Bên cạnh đó, mặc dù có một tỷ lệ nhỏ thành phần của thuốc ngừa thai truyền qua sữa vào em bé và chưa có tìm hiểu chứng minh chúng ảnh hưởng như thế nào đến sự biến chuyển của em bé nhưng không loại trừ khả năng đó. Bởi vậy, bạn gái đang giúp con bú không được uống thuốc tránh thai.

Người có kinh nguyệt ít

Những người có triệu chứng này tốt nhất không dùng thuốc ngừa thai do do uống thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể khiến cho nội mạc tử cung ở trong trạng thái co lại làm cho lượng kinh nguyệt càng giảm.

Đau đầu mãn tính

Đau đầu mãn tính thường đau nửa đầu, đau đầu do bệnh tim mạch thì càng không thích hợp để sử dụng thuốc ngừa thai. Nếu sử dụng có thể sẽ khiến cho bệnh tình càng thêm nặng.

Người có tiền sử mắc hoặc nhiễm bệnh tắc mạch máu, bệnh tim

Những chị em mắc bệnh tắc nghẽn cơ tim, viêm tắc mạch máu, căn bệnh tim thường khả năng tim không tốt… đều không thể dùng thuốc tránh thai.

Estrogen trong thuốc ngừa thai có thể tuân thủ tăng mức độ ngưng tụ của máu, thực hiện căn bệnh tim mạch thêm trầm trọng.

Thuốc ngừa thai làm theo tình trạng căn bệnh tim mạch trầm trọng hơn

Người có khả năng tuyến giáp trạng xấu

Chị em có chức năng tuyến giáp trạng không có lợi, nếu chưa trị triệt để căn bệnh này thì tốt nhất không được uống thuốc tránh thai.

Đàn bà có những loại u lành và u ác

Bạn nữ có khối u lành tính tại ngực, u xơ tử cung luôn các loại khối u ác tính không giống đều không thích hợp uống thuốc ngừa thai bởi có thể khiến khối u phát triển nhanh hơn.

Bị bệnh tiểu đường và cao huyết áp

Người nhiễm bệnh tiểu đường sau khi uống thuốc ngừa thai có thể sẽ làm cho đường máu tăng nhẹ, làm theo bộc phát bệnh tiểu đường cấp tính, gây tác động không tốt cho tính mệnh.

Bên cạnh ra, một vài người gặp phải cao huyết áp dưới khi uống thuốc tránh thai sẽ khiến huyết áp tăng cao.

Người mắc phải viêm gan và viêm thận

Nữ giới gặp phải viêm gan và viêm thận sau khi uống thuốc tránh thai vào trong cơ thể, thuốc tránh thai sẽ được thực hiện trao đổi và lọc tại trong gan, dưới đó đi qua thận để bài tiết ra Ngoài.

Đàn bà nhiễm bệnh viêm gan viêm thận cấp mãn tính khi dùng sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho gan thận, gây ảnh hưởng không có lợi giúp sức khỏe.

Category: Phá thai | Views: 318 | Added by: nguyenduy240784 | Rating: 1.0/1
Total comments: 0