04:54

Rối loạn kinh nguyệt là gì? Chữa trị ra sao?

Rối loạn kinh nguyệt là sự thay đổi bất thường của chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Vậy cách chữa trị rối loạn kinh nguyệt là như thế nào sao cho hiệu quả nhất

roi-loan-kinh-nguyet.jpg

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Nguyên nhân chính gây ra rối loạn kinh nguyệt là do nội tiết tố của cơ thể không được bình thường và ngoài ra còn một số nguyên nhân khác:

- Chế độ sinh hoạt không lành mạnh: thức khuya dậy sớm, sinh hoạt sai giờ giấc là nguyên nhân gây ra mất cân bằng giờ sinh học của cơ thể gây ra rối loạn kinh nguyệt. Căng thẳng, mệt mỏi, ốm dài ngày, rối loạn ăn uống, ăn uống không điều độ làm tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol có ảnh hưởng trực  tiếp đến quá trình sản sinh ra estrogen, progesterone và DHA gây ra rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và ảnh hưởng tới kinh nguyệt.

- Buồng trứng đa nang: hội chứng này thường diễn ra ở 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trong quá trình phát triển buồng trứng sản sinh ra các nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể làm niêm mạc tử cung dày lên và bị bong ra. Tình trạng này xảy ra khiến phụ nữ không có kinh vì quá trình rụng trứng diễn ra không đồng đều.

- Chế độ dinh dưỡng: những chị em phụ nữ không ăn uống đủ chất và hoạt động mạnh gây cản trở sự kích thích của não tiết ra estrogen thấp và không rụng trứng gây ra hiện tượng giảm kinh nguyệt hay có khi là mất kinh. Tình trạng này kéo dài gây ra loãng xương và các tình trạng thoái hóa khác ở nữ giới.

- Độ tuổi: những chị em phụ nữ có kinh nguyệt không đều chủ yếu là trong giai đoạn mang thai và cho con bú, giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh vì lúc này lượng hormone estrogen biến động nhiều làm mất cân bằng dẫn đến nội tiết tố cũng bị mất cân bằng theo và chị em cần bổ sung thêm estrogen vào cơ thể.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân như rối loạn tuyến giáp, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, u xơ, lạc nội mạc tử cung… cũng là một số nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt.

Triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt

- Da bắt đầu có nám: một số chị em thấy trên da xuất hiện những nốt vàng nâu thực tế không chỉ là do da mà là do nội tiết không ổn định lại tiếp tục chịu tác động của các yếu tố bên ngoài gây kích thích dẫn tới bệnh.

- Hay cáu giận, dễ thay đổi cảm xúc: phụ nữ man kinh thường dễ nóng giận, nổi cáu, tính khí thay đổi thất thường, ra mồ hôi, tâm trạng tồi tệ. Tất cả những dấu hiệu trên do chức năng nội tiết nữ bị suy giảm dẫn tới kinh nguyệt rối loạn

- Béo phì do ăn uống không điều độ, ăn thực phẩm nhiều chất béo cũng gây mất cân bằng nội tiết tố gây ra rối loạn kinh nguyệt.

- Đau vú, tăng sản tuyến vú nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn nội tiết. Rối loạn nội tiết kéo dàu dễ dẫn tới tăng sản tuyến vú và ung thư vú.

- Bị các bệnh về phụ khoa, nội mạc tử cung có bị trí khác lạ, lượng kinh nguyệt không đều, đua bụng kinh, kinh nguyệt không đều.

Tác hại của rối loạn kinh nguyệt

- Đau bụng kinh: do rối loạn kinh nguyệt gây ra đau bụng kinh dữ dội khiến chị em phụ nữ thấy khó chịu, không thoải mái và không thể làm được việc gì.

- Gây thiếu máu: do hiện tượng cường kinh, kinh nguyệt ra nhiều hoặc chảy máu giữa kì kinh khiến lượng máu mất nhiều gây thiếu máu, mệt mỏi, chóng mặt, thở gấp, cơ thể uể oải…

- Gây ra các bệnh về phụ khoa: viêm buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, tăng sản nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung…. Nếu không chữa trị kịp thời gây ra ác tính ảnh hưởng tới tính mạng chị em phụ nữ.

- Vô sinh, hiếm muộn: rối loạn kinh nguyệt gây khó khăn cho việc thụ tinh hoặc không thụ tinh được và là dấu hiệu của một bệnh phụ khoa nào đó. Bệnh để kéo dài gây ran guy cơ vô sinh cao.

Xem thêm: Phòng khám phụ khoa tốt ở Hà Nội

Cách chữa trị rối loạn kinh nguyệt

- Sử dụng các loại thuốc đông tây y kết hợp nhằm cân bằng hormone, hoạt huyết và điều tiết nội tiết tố, bổ sung khí huyết, làm tan khí đông, điều hòa kinh nguyệt giúp kinh nguyệt ổn định.

- Với một số trường hợp rối loạn kinh nguyệt do các bệnh phụ khoa thì sử dụng biện pháp như phẫu thuật, sử dụng laser, sóng cao tần để điều trị triệt để bệnh đưa kinh nguyệt về trạng thái ban đầu.

Phòng tránh rối loạn kinh nguyệt

- Ăn uống và ngủ nghỉ điều độ.

- Không sử dụng thực phẩm gây kích thích, đồ cay nóng, nhiều chất béo.

- Giữ tâm trạng thoải mái, sinh hoạt hợp lí, tránh căng thẳng

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ tránh mắc một số bệnh về phụ khoa.

- Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để phát hiện ra các bệnh và có cách chữa trị kịp thời.

Nếu còn điều gì thắc mắc về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt các bạn có thể gọi điện tới Phòng Khám Đa Khoa Thái Hà theo số điện thoại 1800.6621 để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn và giải đáp thắc mắc cho bạn.

Category: Phụ khoa | Views: 706 | Added by: nguyenduy240784 | Rating: 5.0/1
Total comments: 0