08:53

Thai ngoài tử cung những điều nên biết

Thai ngoài tử cung, vấn đề khiến cho tổ xảy ra tại 1 khu vực không giống bên ngoài lớp nội mạc dạ con của buồng dạ con - trong ống fallopian, sừng tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, hay khoang bụng hay vùng chậu. Thai bên ngoài dạ con không thể mang thai tới đủ tháng và cuối cùng mắc vỡ hay thoái triển. Những dấu hiệu cũng như dấu hiệu trước hết bao gồm viêm vùng xương chậu, chảy máu âm hộ cũng như căng đau cổ tử cung lúc di động. Ngất xỉu hoặc sốc mất máu có nguy cơ xảy ra lúc vỡ. Chẩn đoán là bằng biện pháp đo nồng mức độ beta HCG cùng với siêu âm. Chữa trị bằng tiểu phẫu nội soi hoặc tiểu phẫu mở hoặc đối với thuốc methotrexate tiêm bắp.

Tỷ lệ có bầu phía ngoài tử cung khoảng tầm 2/100 trường hợp có bầu được chẩn đoán.

Bệnh căn

Một số tổn thương vòi gây tăng khả năng có thai ngoài tử cung. Những yếu tố gây tăng nguy cơ gồm có

Thai ngoài tử cung trước đây (10 tới 25% khả năng tái phát)
Tiền sử của bệnh nhiễm trùng vùng chậu (đặc biệt là bởi Chlamydia trachomatis)
tiểu phẫu bụng trước đó hay nhất là phẫu thuật vòi dạ con gồm thắt vòi dạ con
các nhân tố khả năng rõ ràng khác của thai ngoài dạ con gồm có

thai-ngoai-tu-cung.jpg

Dùng thiết bị tử cung (IUD)
bệnh vô sinh
nhiều bạn gái
Hút thuốc lá
bỏ thai trước đó
có thai ít có thể tiếp diễn khi đặt vòng tử cung; nhưng, tầm khoảng 5% số trường hợp mang thai trong tình huống này là bên ngoài tử cung.

Sinh lý bệnh

Vị trí phổ biến nhất của khiến cho tổ lạc khu vực là vòi trứng, tiếp theo là góc tử cung. Thai tại cổ dạ con, sẹo mổ đẻ, buồng trứng, bụng hoặc đoạn kẽ ống fallop là hiếm gặp.

Thai lạc chỗ (thai ngoài tử cung cũng như thai trong tử cung đồng thời) chỉ xảy ra ở 1/10.000 tới 30.000 tình huống mang bầu tuy nhiên có nguy cơ xảy ra thường gặp hơn tại các chị em sử dụng thuốc kích trứng hoặc sử dụng phương pháp giúp sức sinh sản ví như thụ thai trong ống nghiệm cũng như chuyển giao tử qua ống dẫn trứng (GIFT); ở các chị em phụ nữ này, tỷ lệ có bầu bên ngoài tử cung được báo cáo là ≤ 1%.

Cấu trúc chứa bào thai thường hay vỡ sau khoảng tầm 6 tới 16 tuần. Vỡ ra gây ra xuất huyết có thể nhẹ nhàng hay không thiếu nhanh để gây sốc mất máu. Máu trong ổ bụng kích thích phúc mạc. Vỡ càng muộn thì máu mất càng sớm cũng như nguy cơ chết người càng cao.

Biểu hiện cũng như dấu hiệu

Những biểu hiện của thai ngoài tử cung không giống nhau cùng với thường hay chưa có phỏng đoán tới lúc vỡ. Hầu hết các người bệnh đều có đau vùng chậu (đôi khi co cứng), ra máu âm hộ, hay cả hai. Kinh có nguy cơ liệu có hoặc có nguy cơ không mắc chậm hoặc mắc mất và người bị bệnh có nguy cơ không biết rằng họ đang có thai.

Sự vỡ có nguy cơ được báo trước do cơn cảm giác đau thấy đột ngột, tiếp theo là ngất hoặc vì các triệu chứng cũng như triệu chứng sốc mất máu hoặc viêm phúc mạc. Xuất huyết sớm có rất nhiều chức năng diễn ra tại thai khiến tổ tại chỗ góc bị vỡ.

Quá trình căng đau đớn khi di động cổ tử cung, đau căng ở 1 hoặc cả hai bên hoặc khối u phần phụ có thể tiếp xúc xuất hiện. Dạ con có nguy cơ lớn lên một ít (nhưng thường hay nhỏ hơn so đối với tuổi thai).

Kết luận
Định số lượng beta- hCG (beta-hCG) huyết thanh
Siêu âm khoang chậu
đôi lúc nội soi ổ bụng
mang thai phía ngoài dạ con được nghi ngờ tại bất kỳ chị em nào trong độ tuổi sinh đẻ thì có viêm vùng xương chậu, xuất huyết âm hộ, hoặc ngất xỉu không rõ tác nhân hoặc sốc thiếu máu, bất nhắc tiền sử "làm chuyện ấy", tránh thai cũng như kinh nguyệt. Kết quả xét nghiệm lâm sàng (bao bao gồm cả vùng chậu) không đặc trưng cũng như không đặc hiệu.

Thai ngoài tử cung bị vỡ là một trường hợp cấp cứu ngoại khoa do nó gây ra máu tại mẹ cũng như khả năng tử vong; phỏng đoán kịp thời rất cấp thiết.

Thế mạnh và tránh

Nghi ngờ có bầu ngoài tử cung tại bất cứ nữ nào trong lứa tuổi sinh đẻ có viêm vùng chậu, chảy máu âm hộ, ngất xỉu không rõ tác nhân hay sốc thiếu máu, bất nói như thế nào về tiền sử "làm chuyện ấy" tình dục, tránh thai và kinh nguyệt và kết quả xét nghiệm.
Bước đầu tiên là khiến cho xét nghiệm nước giải để thử thai, đối với tình hình nhạy khoảng tầm 99% (lạc chỗ cũng như một số hình thái khác). Nếu beta-hCG ở nước đái âm tính và nếu kết quả lâm sàng không nghi ngờ rõ là có thai ngoài tử cung, đánh giá thêm là không quan trọng trừ khi những triệu chứng tái phát hay xấu đi. Nếu beta-hCG trong nước tiểu dương đặc tính hay nếu kết quả lâm sàng Gợi ý rõ là mang thai ngoài tử cung, thì định số lượng beta-hCG huyết thanh và siêu âm khoang chậu được chỉ định.

Nếu định số lượng beta-hCG huyết thanh là < 5 mIU/mL, dạng trừ thai bên ngoài dạ con. Nếu siêu âm cảm nhận ra túi thai nằm trong buồng dạ con, thai bên ngoài tử cung là vô cùng hiếm thì có ngoại trừ những nữ giới đã từng lấy những phương pháp trợ giúp sinh sản (làm tăng nguy cơ mang bầu lạc chỗ); nhưng, thai ở góc và trong ổ bụng có khả năng là thai trong dạ con. Một số nhận ra với siêu âm cho biết thai bên ngoài dạ con (ghi nhận từ 16 đến 32%) bao gồm khối u dung dịch (thể rắn cùng với nang lẫn nhau), nhất là ở phần phụ, cũng như dịch tự bởi tại cùng quần áo.

Nếu beta-hCG huyết thanh ở trên một mức nhất định (được gọi là vùng phân biệt), siêu âm có thể nhận biết ra 1 túi thai tại bệnh nhân có thai trong dạ con. Mức này thường hay là khoảng tầm 2000 mIU/mL. Nếu mức beta-hCG cao hơn mức ngưỡng phân biệt và không nhận thấy ra 1 túi thai trong dạ con, thì có nguy cơ là thai ngoài tử cung. Dùng siêu âm qua "cô bé" và Doppler màu có khả năng tăng số trường hợp cảm nhận.

Nếu mức beta-hCG nằm dưới mức ngưỡng phân loại và siêu âm không nghi ngờ gì, bệnh nhân có khả năng mang bầu trong tử cung kịp thời hay mang bầu ngoài tử cung. Nếu nhận xét lâm sàng Bật mí có thai phía ngoài dạ con (ví dụ như các biểu hiện chảy máu đáng kể hay kích thích phúc mạc) thì có nguy cơ cần phải làm cho tiểu phẫu nội soi để khẳng định phỏng đoán.

Nếu thai bên ngoài dạ con thấy không đặc trưng cũng như người bị bệnh ổn định, beta-hCG huyết thanh có thể được đo lại trên cơ sở ngoại trú (thường là 2 ngày 1 lần). Thường thì, mức tăng gấp cặp sau từng 1,4 đến 2,1 hôm trong tới 41 ngày; trong rường hợp thai bên ngoài tử cung (và trong sẩy thai), tình hình tăng có nguy cơ không cao hơn dự kiến và thường hay không nhanh tăng gấp cặp. Nếu nồng giai đoạn beta-hCG không tăng cao như mong đợi hay nếu giảm sút, kết luận sẩy thai tự nhiên và thai phía ngoài tử cung sẽ coi xét lại.

Tiên lượng

Thai phía ngoài tử cung dẫn đến hỏng thai, tuy vậy nếu chữa trị xảy ra trước lúc vỡ, mất mạng ở nam giới mẹ cực kỳ hiếm. Ở Hoa Kỳ, thai ngoài dạ con có khả năng chiếm 9% chết người tại người mẹ do có bầu.

Cách chữa trị thai ngoài tử cung

Tiểu phẫu cắt đi (thông thường)
Methotrexate với một số thai phía ngoài dạ con nhỏ, chưa vỡ
tiểu phẫu loại bỏ
những người bị bệnh huyết động không ổn định yêu cầu phải thủ thuật mở bụng ngay và chữa trị sốc xuất huyết.

Với bệnh nhân ổn định, chữa thường là tiểu phẫu nội soi; đôi khi phải mổ mở bụng. Nếu có nguy cơ, thủ thuật mở vòi dạ con, thường sử dụng đốt điện hay thiết bị siêu âm cao tần (harmonic), được làm để bảo tồn vòi tử cung và dùng bỏ tổ chức thai,

Phẫu thuật cắt vòi dạ con được chỉ định trong bất cứ tình huống nào sau đây:

Thai phía ngoài dạ con đã từng vỡ.
Thai phía ngoài tử cung nằm trong đoạn cuối đoạn xa của vòi, tại những nữ đã từng được cắt bỏ 1 phần vòi dạ con trước đó.
Vòi từng được khôi phục lại.
Tiếp tục chảy máu sau khi tiểu phẫu mở vòi.
Mức độ thai Hiện giờ là 1 trường hợp chửa phía ngoài dạ con mãn (một tình huống mang thai ở vòi dạ con, trong đó thành vòi dần dần tan rã, đối với các đợt chảy máu chậm và/hoặc lặp đi lặp lại gây tạo thành một khối khu vực chậu).
Chưa có kế hoạch có con trong tương lai.
Thai phía ngoài tử cung bởi triệt sản trước đây bất thành.
Chỉ có phần thương tổn không thể phục hồi được của vòi được loại bỏ, tối đa hóa cơ hội sửa chữa trị vòi có nguy cơ khôi phục lại khả năng có con. Vòi có thể hay chưa thể sửa điều trị được Sau thai chửa tại góc, vòi và buồng trứng có mối liên quan thường có nguy cơ được duy trì lại, song vấn đề sửa chữa trị về sau là không thể, làm cho phải cắt tử cung.

Nữ có khả năng dùng liều duy nhất methotrexate 50 mg/m2 tiêm bắp nếu liệu có tất cả một số tình huống sau đây:

Thai ngoài tử cung chưa vỡ thì có đường kính < 3 cm.
Không phát hiện vận động tim thai nhi.
Giai đoạn beta-hCG <5.000 mIU/mL là lý tưởng, song có khả năng lên tới 15.000 mIU/mL.
Phép đo Beta-hCG được lặp lại vào khoảng ngày 4 cũng như 7. Nếu mức beta-hCG không suy giảm 15% thì cần phải dùng liều methotrexate thứ hai hoặc phải tiểu phẫu. Ngoài ra, các phác đồ không giống có thể được lấy. Ví dụ, mức beta-hCG có khả năng được đo vào ngày một cũng như 7, cùng với liều methotrexate thứ hai có nguy cơ được dùng nếu mức này không giảm sút 25%. Tầm khoảng 15 đến 20% phái đẹp chữa trị bằng methotrexate có thể cần phải liều thứ 2.

Mức beta-hCG được đo hàng tuần cho đến khi chưa thể nhận dạng. Tỷ lệ thành quả với methotrexate laf khoảng tầm 87%; 7% nữ thì có hậu quả trầm trọng (ví dụ, vỡ). Phẫu thuật được chỉ dẫn lúc methotrexate chưa có hiệu quả.

Địa chỉ phá thai an toàn

Chi phí phá thai an toàn

Category: Phá thai | Views: 215 | Added by: nguyenduy240784 | Rating: 0.0/0
Total comments: 0